Search

บอย เจษฎา เผย! ทำธุรกิจต้องวางแผน ถึงเจ๊งก็ไม่หมดตัว! - GossipStar

bussinesfor.blogspot.com

เป็นอีกหนึ่งหนุ่มคนข่าวแห่ง 4 จตุรเทพ ของช่อง MONO29 สำหรับ บอย เจษฎา ผู้ประกาศข่าวอารมณ์ดีที่เฟรนด์ลี่ทั่วทุกภาคจากรายการ ข่าวเช้า Good Morning Thailand ช่วง เจษฎาบอกต่อ เห็นคร่ำหวอดอยู่ในแวดวงข่าวมาตลอดแบบนี้ แต่เชื่อไหมว่า หนุ่มบอย ขยันทำธุรกิจไม่แพ้ทำงานด้านข่าวเลย ล่าสุดผุดธุรกิจ ‘ชานมไข่มุก’ ขึ้นมาอีกหนึ่งธุรกิจ ทั้งๆ ที่การแข่งขันสูงแต่เจ้าตัวกลับไม่หวั่น กล้าลุยแบบนี้ต้องถามไถ่เทคนิคกันซะหน่อยแล้ว!!

“นอกเหนือจากอ่านข่าวผมก็ทำธุรกิจส่วนตัวครับ คือตั้งแต่เด็กๆ เราเห็นพ่อแม่ทำธุรกิจมาตลอด เราเลยเกิดความอยากทำบ้าง ตอนนี้ธุรกิจหลักๆ ของผมมีอยู่ 2 ตัว คือ สถาบันเสริมความงาม ที่ให้บริการด้วยและรับสอนด้วย กับอีกหนึ่งตัวที่เพิ่งเกิดใหม่ เพราะมีแรงบันดาลใจในช่วง โควิด-19 ก็คือ ร้านชานมไข่มุก ครับ มีเป็นแฟรนไชส์

ผมเป็นลูกหลานคนจีนอะเนอะ ถูกปลูกฝังในเรื่องของความขยัน การทำมาหากิน ผมเห็นแม่กับเตี่ยทำงานกันหนักมาก แม่ผมเปิดร้านเสริมสวยก่อนจะมาเป็นสถาบันเสริมความงาม ผมเองเล็งเห็นว่าความงามมันอยู่คู่กับผู้หญิงผู้ชายไปตลอดกาล ตราบใดที่คนยังมีผม มีหน้าตา และรักความสวยงามอยู่ ต่อให้เศรษฐกิจจะขึ้นลงยังไง ผู้คนยังต้องห่วงเรื่องความงามและสุขภาพครับ มันก็เลยเป็นแรงบันดาลใจให้ผมหันมาสนใจเรื่องพวกนี้ ได้ต่อยอดธุรกิจของแม่ ได้แตกไลน์มันออกไป คำนึงว่าอะไรที่มันจะลงทุนน้อยแต่ทำกำไรกลับมาได้ ที่สำคัญเป็นเรื่องที่เรารู้และคลุกคลีกับมันด้วย”

“ช่วง โควิด-19 ที่ผ่านมา หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ มันทำให้เห็นว่ายุคนี้ผู้คนไม่จำเป็นต้องมานั่งกิน นั่งเปิดแอร์ นั่งร้านหรูๆ แล้ว ผมเลยนึกถึงร้านน้ำขึ้นมา มันเป็นอะไรที่คนหากินกันเยอะ เทรนด์ช่วงนี้คือชานม เป็นตลาดที่ใหญ่และสู้กันดุเดือด แต่คนที่เปิดร้านเหล่านี้ก็ยังไปกันรอดอยู่ สมัยนี้ซื้อปุ๊บกลับบ้าน ซื้อแล้วไม่ต้องนั่งร้าน ซึ่งมันตอบโจทย์ในเรื่องของโรคภัย ต่อให้ โควิด-19 หมดไป อนาคตก็ยังต้องป้องกันตัวเองอยู่ดี

การทำธุรกิจเมื่อลงทุนทำไป ไม่ว่าจะมากหรือน้อยทุกคนกลัวการขาดทุนครับ ผมมองว่าถ้าเราเตรียมตัวศึกษาให้ดีๆ สมมุติถ้าเราจะลงทุนสิ่งนี้ เราวางเงินไปสักก้อนหนึ่ง ถ้ามันไม่ประสบความสำเร็จขึ้นมา ลองดูว่ายังพอมีทุนทรัพย์ให้เราใช้ชีวิตต่อไปไหม? จะเห็นว่ามันต้องดูตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว ต้องดูตัวเราเองก่อนว่ามีทุนอยู่เท่าไหร่ จะแบ่งไปลงทุนเท่าไหร่ ถ้าเงินที่ลงทุนไปมันงอกเงยได้แปลว่าเรารอด แต่ถ้าก้อนนั้นมันหายไปปุบ ต้องมั่นใจว่าเรายังพอมีทุนทรัพย์อยู่ เพื่อดำรงชีวิตต่อไป

ความกลัวในการทำธุรกิจของผม มันถูกกำจัดไปตั้งแต่ตอนที่เราคิดจะลงทุนทำแล้วครับ เราต้องเตรียมตัวเราให้พร้อมที่สุด วางแผนก่อน จะเห็นว่าบริษัทห้างร้านที่มีทุนมากกว่าเรา ดังมากกว่าเรา ทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็มีกันเยอะแยะ กว่าเราจะไปถึงตรงนั้น เราเริ่มจากจุดเล็กๆ ดูก่อนครับ เล็กๆ ถ้ามันเจ๊ง มันจะทำให้เราระวังตัวเองมากขึ้น ก่อนที่เราจะไปทำจุดที่ใหญ่กว่า

ถามว่าความล้มเหลวทำให้ท้อไหม ช่วงแรกๆ ถ้ากราฟมันลงผมว่าก็มีท้อนะ แต่คงไม่ถึงกับไม่ไปต่อ อย่างเช่นธุรกิจร้านชานมของผม ช่วงแรกมันจะพีคและต่อมาคือดาวน์ลง ช่วงที่ดาวน์ก็เคยคิดว่าจะไปต่อดีไหมนะ แต่เราตัดสินใจแล้วไง มันก็ต้องไปต่อ เพราะฉะนั้นผมมองว่าอะไรก็ตามที่ไม่ประสบความสำเร็จ เราลองเปลี่ยนเข็มทิศดู หาทิศทางใหม่ ลองดูว่าสิ่งที่ทำให้ธุรกิจมันไม่ประสบความสำเร็จมันเป็นเพราะอะไร หรือมันมีทางไหนที่จะต่อยอดได้อีก ชานมไข่มุก มันเกลื่อนมากนะ เป็นธุรกิจที่โหดมาก การแข่งขันเยอะมากครับ แต่ผมเชื่อว่าการทำชานมแต่ละเแบรนด์มีคาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน ราคาก็แตกต่างกัน มองว่ามันมีทางที่จะไปต่อได้ครับ”

“การเป็นคนข่าวช่วยในเรื่องธุรกิจได้เยอะมากนะ ส่วนหนึ่งคือคนที่อยู่หน้าจอ คุ้นหน้าคุ้นตา ย่อมมีผลเล็กน้อย แต่ที่มีผลมากๆ เลยคือการที่เราเอาความรู้และประสบการณ์จากงานข่าวมาปรับใช้ในธุรกิจ มันมีประโยนช์มากจริงๆ ครับ ทำให้เรามองภาพออกว่าในอนาคตเราจะไปในทิศทางไหน เศรษฐกิจเป็นยังไง ต้องระวังตัวกับอะไรบ้าง ทำนองนี้

สุดท้ายขอฝากเคล็ดลับในการทำธุรกิจสักเล็กน้อย ต้องยอมรับว่าโลกปัจจุบันนี้การทำงานหน้าเดียว อาจเป็นอะไรที่ค่อนข้างเสี่ยง อย่างที่เราได้เห็นในสภาวะต่างๆ มากมาย ใครก็ตามที่มีโอกาส มีต้นทุน ลองมองรอบข้างดูครับว่าคุณมีต้นทุนอะไร มีบ้านที่ต่างจังหวัด มีที่นา มีไอเดีย มีความสามารถอะไร อยากกลับไปทำอะไรให้เฟื่องฟูไหม ลองดูว่าตอนนี้เราวางแผนหรือยัง พร้อมเก็บเงินสักก้อนเผื่อลงทุนหรือเปล่า ผมเชื่อว่าการลงมือทำ ขอแค่เริ่มคิดแล้วลงมือมันก็มีโอกาสประสบความสำเร็จแล้วครับ อย่าเพิ่งไปคิดว่ามันจะได้ผลกำไรมากน้อยขนาดไหน การทำธุรกิจไม่ต้องรีบร้อนแต่คิดแล้วลงมือทำเลย”




September 09, 2020 at 06:37PM
https://ift.tt/337qbvg

บอย เจษฎา เผย! ทำธุรกิจต้องวางแผน ถึงเจ๊งก็ไม่หมดตัว! - GossipStar

https://ift.tt/3dXvwcw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "บอย เจษฎา เผย! ทำธุรกิจต้องวางแผน ถึงเจ๊งก็ไม่หมดตัว! - GossipStar"

Post a Comment

Powered by Blogger.