Search

ธุรกิจร่วมฝ่าวิกฤติโควิด 'ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง' - กรุงเทพธุรกิจ

bussinesfor.blogspot.com

1 กันยายน 2563 | โดย [บทบรรณาธิการ]

70

กระบวนการเร่งฟื้นฟู-เยียวยาประเทศจากวิกฤติโควิด ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ที่มีศักยภาพต้องยื่นมือเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ รักษาความต่อเนื่องทางธุรกิจให้นานที่สุด เพื่อประคองห่วงโซ่ธุรกิจ รวมถึงไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไทยที่คลี่คลายในระดับหนึ่ง หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมายาวนาน ขณะนี้จึงอยู่ในกระบวนการของการเร่ง “ฟื้นฟู-เยียวยา” ประเทศขนานใหญ่ โดยแม่ทัพ กองหน้า ในการแก้ไขปัญหานี้ ที่ผ่านมามักพุ่งเป้าไปที่ “รัฐบาล” ในการผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ประคับประคองสถานการณ์ด้านต่างๆ ของประเทศให้ฟื้นตัว 

อย่างไรก็ตาม มีอีกหลายภาคส่วนที่จะมีส่วนช่วย “ลดผลกระทบโควิด” หนึ่งในนั้นคือ ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในรายที่ยังพอมีสายป่านยาว สามารถกลั้นลมหายใจธุรกิจได้นานกว่าธุรกิจขนาดเล็กที่สายป่านใกล้ขาด จากปัญหาสภาพคล่อง สนับสนุนด้วยคำกล่าวตอนหนึ่งของนางแซนด้า โอเจียมโบ ผู้อำนวยการบริหารของสหประชาชาติ โกลบอล คอมแพ็ก ในงาน "GCNT FORUM 2020 :Thailand Business Leadership for SDGs โดยเธอเรียกร้องให้ “ภาคธุรกิจในไทยและทั่วโลก” เข้ามามีบทบาทสำคัญในการปกป้องพนักงาน คู่ค้า ชุมชน รวมถึงพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และเร่งฟื้นฟูธุรกิจช่วงสถานการณ์โควิด โดย “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

พร้อมยังเรียกร้องภาคธุรกิจแสดงความ “เป็นผู้นำ” ท่ามกลางวิกฤติโควิด ในการรักษาความต่อเนื่องทางธุรกิจไว้ให้ยาวนานที่สุด เพื่อประคองห่วงโซ่ธุรกิจ ซึ่งถือเป็นประเด็นที่น่าคบคิด นั่นเพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิดบานปลาย เดินไปสู่การ เลิกจ้าง ปลดแรงงาน ปิดกิจการหนักข้อขึ้นแล้ว ผลกระทบตามมาย่อมใหญ่หลวง เมื่อเทียบกับการใช้ความพยายาม“อย่างถึงที่สุด”ในการประคองธุรกิจไว้ รอจนกว่าสถานการณ์โควิดโลกจะคลี่คลาย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะดีขึ้นในปีหน้า จากผู้เชี่ยวชาญสามารถค้นพบวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด   

ดังนั้นการแก้ไข เยียวยา ปัญหาโควิด ว่ากันตามจริงแล้ว ต้องอาศัยความร่วมมือจาก “ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง” ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนเหล่านี้ที่ยังพอมี “ศักยภาพ” จะต้องยื่นมือ แสดงตัว เข้ามาช่วยกันสางวิกฤติ แก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ให้คลี่คลาย ผ่อนหนักเป็นเบา เพื่อให้ประเทศรอดพ้นปากเหยี่ยวปากกาไปด้วยกัน “รีเซ็ท” เศรษฐกิจ ธุรกิจครั้งใหม่ รับมือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังโควิด อีกบริบทความท้าทายที่ธุรกิจ เศรษฐกิจ ต้องเผชิญในบทต่อไป




September 01, 2020 at 01:58AM
https://ift.tt/2YTNoQp

ธุรกิจร่วมฝ่าวิกฤติโควิด 'ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง' - กรุงเทพธุรกิจ

https://ift.tt/3dXvwcw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ธุรกิจร่วมฝ่าวิกฤติโควิด 'ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง' - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.