Search

เปิดเคล็ดลับวิถีธุรกิจยั่งยืนฉบับ “แม็คโคร” ฉลอง 31 ปีแห่งการเคียงข้างผู้ประกอบการและสังคมไทย - ไทยรัฐ

bussinesfor.blogspot.com

โดยทั่วไปของการทำธุรกิจ “ผลประกอบการ” จะถูกจัดให้มีความสำคัญลำดับต้นๆ ของแผนการดำเนินงาน เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถยืนหยัดอยู่ในวงการได้อย่างมั่นคง อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไปดูกันที่วิสัยทัศน์ของแม็คโคร เราจะพบว่ามันน่าสนใจตรงที่บริษัทซึ่งมีพนักงานรวมกว่า 20,000 คนนี้เลือกจะสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจโดย “ไม่มองเพียงผลกำไร” ซึ่งคุณสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร ได้กล่าวไว้อย่างหนักแน่นว่า “การทำธุรกิจปัจจุบันจะมองเรื่องกำไรอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ทำธุรกิจเพียงคนเดียว เราต้องทำงานเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และต้องคำนึงถึงสังคมโดยรวมเป็นสำคัญ”

ด้วยแนวคิดดังกล่าว จึงเสมือนเป็นการตอกย้ำสโลแกนของแม็คโครที่บอกว่า “คู่คิดธุรกิจคุณ” ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นและไม่ใช่เพียงคำพูด แต่ยังดำเนินการไปแล้วอย่างรอบด้านและเป็นระบบ โดยการเพิ่มน้ำหนักจุดยืนทางธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจวิถีใหม่ที่เกิดขึ้น ภายใต้แนวคิด “ก้าวไปด้วยกัน : The Next Together” ที่มีลูกค้าและสังคมเป็นศูนย์กลาง นั่นคือ การทำให้ผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอี ร้านโชห่วย ร้านอาหารแข็งแรงขึ้น และสามารถดำเนินต่อได้ท่ามกลางวิกฤติต่างๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

เนื่องจากแม็คโครเป็นแหล่งรวมสินค้าอุปโภค บริโภค และแหล่งรวมวัตถุดิบมีคุณภาพ ซึ่งลูกค้ามองเป็นตัวเลือกแรกๆ เสมอในการมาซื้อหาเพื่อนำไปต่อยอด สิ่งที่แม็คโครได้ดำเนินการทันทีหลังวิกฤติโควิดเริ่มส่งผลกระทบในวงกว้างคือ การปรับแนวทางให้บริการให้สอดคล้องไปกับวิถีนิวนอร์มอล โดยเป้าหมายสำดับต้นๆ คือการให้ความสำคัญกับการลดภาระต้นทุนให้ผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยให้ลดภาระค่าครองชีพไปอีกทางหนึ่ง โดยนำฐานข้อมูล Big Data มาใช้วิเคราะห์ลูกค้า เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นและบริการที่ดีที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้ และในขณะเดียวกันก็ไม่ลดความเข้มงวดในการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสุขอนามัย ที่ต้องผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานสากล

ไม่เพียงเท่านั้น แม็คโคร ยังนำเทคโนโลยีและบริการที่ทันสมัยเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าในยุคชีวิตวิถีใหม่ เห็นได้จากกระแสการตอบรับเป็นอย่างดีของลูกค้าแม็คโครทุกกลุ่ม ผ่านการใช้บริการในช่องทางอี-คอมเมิร์ซ และ O2O (ออฟไลน์ทูออนไลน์) ที่ได้คิดออกแบบบริการให้เข้ากับพฤติกรรมและวิถีการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ บริการคุณสั่ง เราส่ง จากแม็คโคร คลิก, บริการส่งด่วนเอ็กซ์เพรสดิลิเวอรี่ บาย สปีดเอ็ม และ บริการสั่งเลยส่งถึงรถ ฯลฯ

แนวคิดของการพยายามช่วยเหลือผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ภาคการเกษตร ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสังคมโดยรวมให้พัฒนาอย่างรอบด้าน และเข้าสนับสนุนเพื่อพัฒนาศักยภาพในทุกวิถีทาง คือสิ่งที่ชาวแม็คโครถูกปลูกฝังอยู่ในดีเอ็นเอแห่งการเคียงข้างสังคม เหล่านี้คือโจทย์ที่ถูกให้ความสำคัญมาตลอดระยะเวลา 31 ปี และยังคงดำเนินต่อไป ผ่านโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว อาทิ

- การสร้างงานสร้างอาชีพ ผ่านโครงการมิตรแท้โชห่วย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย

- แม็คโครโฮเรก้า อคาเดมี (MHA) ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการร้านอาหารให้เข้มแข็ง

- โครงการอบรมอาชีพให้กับผู้ต้องขังในทัณฑสถาน

- โครงการสร้างร้านค้าชุมชมให้กับผู้พิการ

- การเป็นศูนย์กลางส่งต่อความช่วยเหลือให้ชุมชน ในยามเกิดภัยพิบัติ และเป็นศูนย์กลางการรับบริจาคโลหิตให้แก่สภากาชาดไทยในจังหวัดที่แม็คโครไปตั้งสาขาอยู่

- การช่วยเติมเต็มโอกาสทางการศึกษาและคุณภาพชีวิตให้กับเยาวชนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดาร รวมทั้งการจ้างแรงงานในท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้แม็คโครยังให้ความสำคัญกับนโยบายการดูแลสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ Say hi to Bio, Say no to Foam โดยตั้งเป้าหมายหยุดจำหน่ายโฟมบรรจุอาหารในทุกสาขาของแม็คโครภายในปี 2564 รวมถึงตั้งเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านกิจกรรมการลดใช้พลังงานในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

จริงอยู่ว่าในช่วงเวลาแห่งวิกฤติ เรามักจะมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ให้ต่อยอดเสมอ แต่บางครั้งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการสนับสนุนจากมิตรแท้ที่เข้าใจถึงปัญหาอย่างจริงจัง พร้อมจะเข้ามาช่วยผลักดันเพื่อให้ “ก้าวไปด้วยกัน” อย่างแท้จริง และในครั้งนี้แม็คโครก็ได้ยืนหยัดเคียงข้างลูกค้าโดยการเข้ามาเป็นฟันเฟือง ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากฐานรากเพื่อให้ดำเนินต่อไปได้ด้วยกันทั้งระบบ จากหน่วยที่เล็กที่สุดไปถึงระดับประเทศ สร้างเป็นบรรทัดฐานของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในแบบฉบับแม็คโครที่กำลังย่างก้าวสู่อนาคตอย่างมั่นคง

“ทุกครั้งที่เห็นว่า ลูกค้าผู้ประกอบการของเราอยู่ได้ ต่อยอดและก้าวหน้าในการทำธุรกิจ ทีมงานของแม็คโครทุกคนจะมีความภาคภูมิใจมาก ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโต เราภูมิใจที่ไม่ได้เป็นเพียงคนขายของ แต่เราเป็น คู่คิดธุรกิจคุณ ที่พร้อมเคียงข้างไปด้วยกัน” คุณสุชาดากล่าวสรุป




August 12, 2020 at 06:01AM
https://ift.tt/3kBibun

เปิดเคล็ดลับวิถีธุรกิจยั่งยืนฉบับ “แม็คโคร” ฉลอง 31 ปีแห่งการเคียงข้างผู้ประกอบการและสังคมไทย - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3dXvwcw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิดเคล็ดลับวิถีธุรกิจยั่งยืนฉบับ “แม็คโคร” ฉลอง 31 ปีแห่งการเคียงข้างผู้ประกอบการและสังคมไทย - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.