Search

ปตท.เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า มุ่งสร้างการเติบโตตามเทรนด์พลังงาน - ผู้จัดการออนไลน์

bussinesfor.blogspot.com


ปตท.จ่อปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าเพื่อสร้างความชัดเจนตามประเภทเชื้อเพลิง conventional และ New Energy คาดได้ข้อสรุปปลายปีนี้ พร้อมนำร่องโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐ เล็ง 4-5 พื้นที่ตามแนวท่อก๊าซ และ 84 ตำบลวิถีพอเพียง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบริหารจัดการระหว่างเชื้อเพลิงประเภท conventional เช่น ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันและถ่านหิน กับประเภท New Energy เช่น พลังงานหมุนเวียน (Renewable) พลังงานรูปแบบใหม่ทั้งยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้สอดคล้องกับทิศทางของพลังงานที่เปลี่ยนแปลงไป คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปลายปี 2563

เนื่องจากในอนาคตการเติบโตทางพลังงานของโลกจะมุ่งไปสู่พลังงานรูปแบบใหม่ๆ โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แต่ในส่วนไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจะยังมีความสำคัญอยู่ในช่วง 10 ปีนี้คือก๊าซธรรมชาติ เพราะถือว่าเป็นพลังงานสะอาดและเป็นพลังงานหลักที่จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว

แม้ว่าธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. มีบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เป็นแกนหลัก แต่ ปตท.มอบหมายให้บริษัทลูกในเครือ ปตท. ทั้ง บมจ.ไทยออยล์ (TOP) บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ให้ร่วมกันศึกษาถึงโอกาสที่จะสนับสนุน New Energy ของกลุ่ม ปตท.ด้วย

นายอรรถพลกล่าวถึงโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนว่า ปตท.พร้อมสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนตามนโยบายกระทรวงพลังงานที่มีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบ 700 เมกะวัตต์ในช่วงปี 2563-2565 ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน เบื้องต้นได้ศึกษารายละเอียดโครงการ และศักยภาพความพร้อมการลงทุนโดยร่วมกับ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ศึกษาพื้นที่ตามแนวท่อก๊าซธรรมชาติ และพื้นที่ตามโครงการรักษ์ป่า สร้างคน 84 ตำบลวิถีพอเพียง ของ ปตท. คาดว่าจะลงทุนประมาณ 4-5 ชุมชน โดย ปตท.พร้อมนำร่องโครงการต้นแบบหากภาครัฐต้องการ แต่ทั้งนี้ต้องขอความชัดเจนจากภาครัฐก่อน

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ทาง ปตท.สนใจทั้งเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพ ชีวมวล และพลังงานแสงอาทิตย์ คงรอดูผลการศึกษาว่าจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด และชุมชนใดที่มีความพร้อม ทาง ปตท.ก็พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุนทั้งเรื่องเงินลงทุน และเทคโนโลยี ภายใต้การดำเนินการในรูปแบบลงทุนร่วมกันกับชุมชน




July 06, 2020 at 10:32AM
https://ift.tt/2CbRzP6

ปตท.เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า มุ่งสร้างการเติบโตตามเทรนด์พลังงาน - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/3dXvwcw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ปตท.เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า มุ่งสร้างการเติบโตตามเทรนด์พลังงาน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.