Search

COVID-19 อาจทำให้ธุรกิจร้านให้บริการแว่น VR ซบเซาไปอีกนาน - Blognone

bussinesfor.blogspot.com

อีกหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักในช่วง COVID-19 คือธุรกิจร้านให้บริการแว่น VR ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นหนึ่งในธุรกิจที่หลายๆ คนมองว่าไปได้สวย เพราะแม้แว่น VR จะยังขายไม่ดีนักในหมู่คนทั่วไป แต่ร้านที่ให้บริการ VR ในสหรัฐอเมริกา ก็เริ่มทำกำไรได้บ้างแล้ว จนกระทั่งเจอคำสั่งกักตัว ที่ทำให้รายได้ของธุรกิจเหล่านี้แทบจะหายไปในชั่วพริบตา

Sandbox VR ที่มีร้าน VR ให้บริการกว่า 10 สาขาในอเมริกาและเอเชีย ไม่เหลือรายได้อย่างสิ้นเชิง ทำให้ต้องปลดคนออกกว่า 80% แม้แต่ Siqi Shen ซีอีโอคนเก่าก็ถูกปลดด้วย ส่วน Steve Zhao ซีอีโอคนใหม่ ก็ต้องทิ้งโรดแมป 18 เดือนของบริษัท และแผนสร้าง SDK ให้นักพัฒนาภายนอก หันมาพัฒนานโยบายด้านการรักษาความสะอาดของร้าน และหันไปเน้นตลาดเอเชียที่น่าจะฟื้นตัวก่อน เพื่อรอรับลูกค้าที่จะกลับมาใช้งานแทน

แม้แต่ The Void บริษัทให้บริการแว่น VR ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 และได้รับเงินลงทุนจาก Disney และ James Murdoch ซีอีโอของ Fox ที่มีบริการเกม VR ที่ได้ลิขสิทธิ์แฟรนไชส์จากดังๆ ในร้าน เช่นเกม The Avengers, Ghostbusters, Star Wars และ Jumanji มากกว่า 10 ร้านในอเมริกา ก็ต้องปิดร้านทั้งหมดโดยสิ้นเชิงตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม

ปัญหาหลักของร้านให้บริการ VR คือการที่ผู้เล่นต้องสวมแว่น VR ต่อจากคนอื่น และเสี่ยงแพร่ระบาดของ COVID-19 มากพอสมควร ทำให้มาตรการในการรักษาความสะอาด กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด หากร้านเหล่านี้ต้องการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

Greenlight บริษัทวิจัยตลาดด้าน VR ทำนายไว้ว่าธุรกิจร้านให้บริการแว่น VR จะมีมีมูลค่าถึง 34.6 พันล้านเหรียญ ภายในสิ้นปี 2020 แต่ทั้งหมดนี้ก็กลายเป็นเพียงฝุ่นไปแล้วจากผลกระทบ COVID-19 และคงยังไม่มีใครกล้ากลับมาใช้งานไปจนถึงปี 2021 แม้ Greenlight คาดว่าธุรกิจนี้จะฟื้นตัวได้ แต่คงไม่ใช่ในเร็วๆ นี้

ที่มา - Protocol




June 09, 2020 at 02:46PM
https://ift.tt/37fOh8P

COVID-19 อาจทำให้ธุรกิจร้านให้บริการแว่น VR ซบเซาไปอีกนาน - Blognone

https://ift.tt/3dXvwcw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "COVID-19 อาจทำให้ธุรกิจร้านให้บริการแว่น VR ซบเซาไปอีกนาน - Blognone"

Post a Comment

Powered by Blogger.