Search

“หนังสือธุรกิจ 10 เล่ม” ที่ “นักการตลาด” แนะนำให้อ่านในปี 2020 - Brand Inside

bussinesfor.blogspot.com

ในโลกที่มีการแข่งขันทางธุรกิจอย่างดุเดือดธุรกิจของเราจะอยู่รอดได้อย่างไร นี่คือคำถามที่ผู้ประกอบการหลายคนอาจจะสงสัย และพยายามหาหนทางต่างๆ เพื่อรักษาธุรกิจของตนเองไว้ 

ทุกคนรู้ดีว่าการก่อร่างสร้างธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การทำให้ธุรกิจเติบโตเป็นสิ่งที่ท้าทายยิ่งกว่า ดังนั้น ความเข้าใจเรื่องแบรนด์และการตลาดจึงเป็นสิ่งสำคัญ Brand Inside ชวนอ่านหนังสือทั้ง 10 เล่ม แนะนำโดย Derrick Daye นักการตลาดผู้มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 ปี ซึ่งครอบคลุมความสนใจของผู้ที่อยากเข้าใจเรื่องการตลาดและการสร้างแบรนด์ ทั้งในด้านกลยุทธ์ของแบรนด์ การบริหารจัดการแบรนด์ การเล่าเรื่องเกี่ยวกับแบรนด์ การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า การตลาดกับการเงิน การสร้างนวัตกรรม และการทำการตลาดจากศาสตร์ของพฤติกรรมมนุษย์ 

1.Digital Strategy: Think Like Amazon By John Rossman

หลังจาก John Rossman ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารที่ Amazon เพื่อไปทำงานให้คำแนะนำแก่ start up และบริษัทต่างๆ เขาก็ได้รับคำถามมากมายจากผู้บริหารของที่อื่นๆ เช่น อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของ Amazon ในหนังสือเล่มนี้เขาจึงบอกเล่าวิธีคิดของ Jeff Bezos และกลยุทธ์ที่ทำให้ Amazon เป็นผู้นำตลาดอยู่เสมอ ทั้งในแง่ของการเข้าถึงนวัตกรรม การบุกตลาดใหม่ และการเติบโตของธุรกิจอย่างรวดเร็ว เป็นต้น

2. Marketing And Finance: Financial Dimensions Of Marketing Decisions By David Stewart

หนังสือเล่มนี้จะเล่าความเชื่อมโยงระหว่างกิจกรรมทางการตลาดที่สร้างเม็ดเงินเงินให้กับองค์กร เช่น จะใช้การตลาดที่ถูกต้องและทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสร้างเงินและทำให้บริษัทเติบโตได้อย่างไร โดยภายในเล่มจะอธิบายเรื่องวิธีการลงทุนในระยะยาว รวมถึงการประเมินเพื่อลงทุนในโปรเจคต่างๆ ในอนาคตด้วยเช่นกัน

3. Customer Experience: Building Brand Experiences By Darren Coleman

การสร้างความสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิด และผูกพันกับแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ สมัยก่อนแต่ละแบรนด์จะแข่งกันที่ราคาสินค้า แต่วิธีการนี้ใช้ไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน ผลการวิจัยระบุว่า ลูกค้าถูกกระตุ้นด้วยอารมณ์ ความรู้สึก ดังนั้น การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ หนังสือเล่มนี้จึงนำเสนอแนวทางที่จะช่วยให้เราเข้าถึงใจลูกค้าได้มากกว่าเดิม ซึ่งภายในเล่มจะค่อยๆ อธิบายขั้นตอนการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ผ่านการทดลองและงานวิจัย รวมถึงมี insight จากผู้เชี่ยวชาญมาอธิบายอย่างเข้าใจง่าย

4. Brand Purpose: Grow The Pie By Alex Edmans

หลายๆ คนเข้าใจว่าธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ คือธุรกิจที่คืนกำไรให้กับสังคม แต่จากประสบการณ์อันกว้างขวางของ Alex Edmans ผู้เขียนต้องการนำเสนอว่าธุรกิจสามารถทำกำไร และสร้างคุณค่าให้สังคมได้พร้อมกัน ภายในเล่มจึงแนะนำวิธีการทำงานร่วมกับนักลงทุน พนักงาน และลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการตั้งเป้าหมายทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่กว่า mission ธรรมดา เพราะบริษัทใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมักไม่ได้หวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่มีเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น คือเพื่อช่วยเหลือสังคม และทำให้เพื่อนมนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้น

5. Behavioral Science: The Behavior Business By Richard Chataway

หนังสือเล่มนี้อธิบายให้เราเข้าใจความคิดและพฤติกรรมของมนุษย์ เพื่อนำ insight ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของเรา ทำให้เราสามารถจูงใจลูกค้า และมีข้อได้เปรียบเหนือธุรกิจอื่นๆ

6. Brand Storytelling By Miri Rodriguez

Miri Rodriguez ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เคยชนะรางวัล storyteller จาก Microsoft เขากล่าวว่า แม้หลายๆ แบรนด์จะทราบดีว่าการทำ storytelling เป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ยังทำผิดพลาดในรูปแบบต่างๆ แทนที่จะแสดงให้เห็นว่าชีวิตลูกค้าเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างไรบ้างหลังใช้สินค้าของตน หนังสือเล่มนี้จะเล่าวิธีการทำ storytelling ที่มากไปกว่าการทำคอนเทนต์ธรรมดาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ด้วยวิธีการที่ชัดเจนและสามารถลงมือทำได้จริง

7. Innovation: Costovation By Steve Wunker And Jennifer Law

หนังสือเล่มนี้จะมาไขข้อสงสัยว่าทำอย่างไรถึงจะมีนวัตกรรมที่มากขึ้นโดยใช้งบประมาณน้อยลง ซึ่งภายในเล่มได้ให้คำนิยามของนวัตกรรมว่า ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ แต่คือแผนธุรกิจ หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเลิกคาดเดาตลาด แล้วไปให้ความสำคัญกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ รวมถึงอธิบายกลยุทธ์การสร้างนวัตกรรมสำหรับทั้งบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ การเจาะกลุ่มลูกค้าแบบ niche market วิธีการเป็นที่ 1 ในตลาด ฯลฯ ความพิเศษของหนังสือเล่มนี้ คือมีแบบฝึกหัดภายในเล่มด้วย

8. Business Strategy: Connected Strategy By: Nicolaj Siggelkow And Christian Terweisch

Nicolaj Siggelkow และ Christian Terwiesch ผู้เขียนทั้งสองคนซึ่งเชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ และการบริหารจัดการ ได้บอกเล่าวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของแบรนด์ เช่น วิธีการเปลี่ยนลูกค้าขาจรเป็นขาประจำ วิธีมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำลง วิธีทำให้ลูกค้ารักแบรนด์เรามากขึ้น วิธีทำ customized marketing ซึ่งจะเข้าถึงใจลูกค้าแต่ละคนได้มากขึ้น และกลยุทธ์การตัดสินใจในยามวิกฤต โดยภายในเล่มจะยกตัวอย่างกรณีศึกษาเชิงลึกจากบริษัทในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมสุขภาพ การเงิน การบริการ การคมนาคม การค้าปลีก การบันเทิง การศึกษา องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เป็นต้น

9. Brand Strategy: Brand Hacks By Emmanuel Probst

หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปสำรวจว่าทำไมแคมเปญโฆษณาส่วนใหญ่ของแบรนด์ต่างๆ ถึงล้มเหลว และจะนำเสนอให้ผู้อ่านเข้าใจว่าแบรนด์ใหญ่ๆ มอบคุณค่าทางด้านต่างๆ ให้แก่ลูกค้าอย่างไรจึงประสบความสำเร็จ รวมถึงนำเสนอวิธีการง่ายๆ ที่ทำให้แบรนด์เติบโตมากขึ้นถึงแม้จะมีงบประมาณจำกัด โดยภายในเล่มจะมีการอ้างอิงถึงงานวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับจิตวิทยาของผู้บริโภค บทสัมภาษณ์นักการตลาดของแบรนด์แนวหน้า และกรณีศึกษาของแบรนด์ต่างๆ ทั้งแบรนด์ขนาดใหญ่และแบรนด์ขนาดเล็ก

10. Brand Management: The Brand Bridge By Jerome Conlon

ภายในเล่มจะบอกเล่าวิธีการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ผ่านสินค้า และการโฆษณาออกมาในรูปแบบต่างๆเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า หนังสือเล่มนี้จึงเปรียบเหมือนสะพานที่จะเชื่อมโยงให้ลูกค้ารู้สึกรักแบรนด์ของเรา และซื้อสินค้าของเราในที่สุด

ที่มา: Branding Strategy Insider

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา




June 20, 2020 at 01:28PM
https://ift.tt/31c2CST

“หนังสือธุรกิจ 10 เล่ม” ที่ “นักการตลาด” แนะนำให้อ่านในปี 2020 - Brand Inside

https://ift.tt/3dXvwcw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“หนังสือธุรกิจ 10 เล่ม” ที่ “นักการตลาด” แนะนำให้อ่านในปี 2020 - Brand Inside"

Post a Comment

Powered by Blogger.